Giới thiệu
Những lưu ý phòng bệnh mùa nắng nóng ( Theo Phụ nữ và Sức khỏe)
Những lưu ý phòng bệnh mùa nắng nóng ( Theo Phụ nữ và Sức khỏe)
Lưu ý phòng bệnh khi trời nắng nóng
Cách tốt nhất để đối phó với bệnh tật là phòng ngừa. Một số lưu ý trong bài viết này giúp bạn ngừa các bệnh mùa nóng.
Dù hoạt động nhiều hay ít, vào những ngày nắng nóng hãy cứ uống nhiều nước, không nhất thiết chỉ uống khi cảm thấy khát. Nếu bác sĩ có khuyến cáo về lượng nước bạn cần uống, hay bạn đang phải uống thuốc dạng lỏng, hãy trao đổi với bác sĩ về lượng nước nên uống mỗi ngày là bao nhiêu trong những ngày nắng nóng này.
Không uống các thức uống có cồn hoặc chứa nhiều đường, những thức uống này có thể khiến bạn bị mất nước. Không nên uống quá nhiều nước lạnh vì có thể gây co thắt dạ dày.
Khi trời quá nóng, hãy ở trong nhà, và nếu được hãy ở trong phòng có điều hòa nhiệt độ. Nếu nhà bạn không có máy điều hòa, hãy đến siêu thị, nhà sách hay các trung tâm mua sắm, vài giờ ở trong môi trường mát có thể giúp làm mát cơ thể trước khi trở lại với không khí nắng nóng bên ngoài.
Quạt có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong khi trời nóng bức, nhưng không thể giúp ngăn ngừa các bệnh do thời tiết nóng gây ra. Tắm nước lạnh hoặc ở trong phòng có điều hòa nhiệt độ sẽ giúp làm mát cơ thể tốt hơn.
Mặc quần áo mỏng nhẹ, rộng rãi và sáng màu.
Không để bất kì ai ở trong xe hơi đang đậu và đóng kín cửa.
Ai cũng có thể ngã bệnh do trời nắng nóng nhưng cũng có những tạng người chịu nhiều rủi ro hơn những người khác khi nhiệt độ tăng cao. Cụ thể:
- Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
- Người già từ 65 tuổi trở lên.
- Những người bệnh tâm thần.
- Những người thể chất không tốt ví dụ như người bệnh tim hoặc cao huyết áp.
Đối với người già, cần lưu ý thăm hỏi ít nhất 2 lần/ ngày để theo dõi các dấu hiệu kiệt sức vì nắng nóng hoặc đột quỵ do nhiệt nếu có. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần được quan tâm nhiều hơn trong thời tiết nắng nóng.
Lưu ý khi hoạt động ngoài trời:
Hãy sắp xếp các hoạt động ngoài trời chủ yếu vào sáng sớm và chiều tối.
Giảm tập thể dục. Nếu tập, cần phải uống 2 - 4 ly nước lạnh mỗi giờ. Có thể dùng thêm các thức uống thể thao để bù muối và khoáng chất mất đi do đổ mồ hôi. Nếu đang ăn kiêng muối, hãy trao đổi với bác sĩ việc uống các thức uống thể thao để bù muối và khoáng cho cơ thể.
Cố gắng nghỉ ngơi, hoặc làm việc trong bóng râm.
Đội mũ rộng vành, đeo kính mắt và bôi kem chống nắng SPF 15 trở lên nếu phải hoạt động ngoài trời.

Các tin giới thiệu khác: